5 điều có thể bạn chưa biết về nghệ thuật hoá trang cosplay

1. Nghệ thuật hoá trang cosplay có từ bao giờ?

Từ cuối thập niên 1960 tại Hoa Kỳ trong những lễ hội khoa học viễn tưởng (SF convention) đã có tiết mục biểu diễn của những người hóa trang, đóng giả các nhân vật nổi tếng trong các tác phẩm hư cấu, gọi là tiết mục masquerade. Các lễ hội hóa trang từ Hoa Kỳ đã lan sang nhiều nước khác, trong đó có Nhật Bản.Điều thú vị là trong các lễ hội khoa học viễn tưởng đầu tiên tổ chức ở Nhật Bản cũng đã có tiết mục biểu diễn trang phục cosplay. Đặc biệt trong lễ hội lần thứ 17 ở Nhật Bản, nhóm Rōreriasu đã ăn mặc giống với nhân vật trong truyện Barsoom. Những người khác trong lễ hội đó trông thấy lại tưởng nhầm là nhóm Roreriasu ăn mặc giả nhân vật trong manga Umino toriton. Bản thân nhóm này cũng không hề bác bỏ sự hiểu nhầm nói trên vì vậy khán giả vẫn tin đó là nhóm Roreriasu thật. Nghệ thuật cosplay ở Nhật Bản khởi nguồn như vậy. Sau này, trong các lễ hội khoa học viễn tưởng ở Nhật Bản đều có chương trình thi trình diễn cosplay. Tuy nhiên, ở Việt Nam trào lưu này chưa thực sự nổi nó mới chỉ diễn ra các hoạt động của Cosplay trong lĩnh vực thời trang, phỏng theo trang phục và tính cách của các nhân vật trong truyện tranh, phim giả tưởng, và game.

2. Nghệ thuật hoá trang cosplay thường xuất hiện ở đâu?

Cosplay xuất hiện ở những nơi công cộng, các chương trình, sự kiện nổi tiếng, trong các game show ca nhạc, truyền hình, và những lễ hội hoá trang cosplay tại các câu lạc bộ, công viên. Cosplay phổ biến trong giới teen tại Nhật Bản, cùng một khuynh hướng với Harajuku theo phong cách thời trang đường phố của Nhật Bản.Từ năm 1998, tại Akihabara,Tokyo đã xuất hiện nhiều cửa hàng trưng bày trang phục Cosplay dành cho các fan của Cosplay. Nhân viên cửa hàng sẽ mặc trang phục của các nhân vật game, phim ảnh, hoạt hình nổi tiếng, truyện tranh nổi tiếng. Nói như vậy không có nghĩa khiến mọi người lẫn trang phục của Cosplay với các trang phục của Halloween. Bởi mỗi trang phục là một câu chuyện, một nhân vật nổi tiếng có tính cách, đặc điểm riêng biệt.Trang phục phải được thiết kế theo đúng tính cách đó, và Cosplayer (người mẫu Cosplay) được trang điểm cẩn thận, kỹ lưỡng, thể hiện khuôn mặt, mũi, miệng, tóc của nhân vật được hoá trang. Các hành động, dáng đứng, dáng đi, thần thái cũng là một đặc điểm đáng chú ý cho người mẫu Cosplay, thậm chí cả lời nói, tính cách lẫn cách ứng xử phải được trau chuốt cẩn thận, tinh tế. Các nhóm Cosplay trước buổi biểu diễn thường phải chuẩn bị những tình huống kịch bản như trong manga, anime, và càng thể hiện tính cách xuất sắc, càng thể hiện được trình độ chuyên nghiệp của nhóm mình.

3. Thế nào là một bộ trang phục cosplay đẹp?
– Điều quan trọng nhất của một bộ trang phục cosplay đẹp là phải chuẩn với mẫu nhân vật cosplay
– Các chi tiết trên bộ trang phục phải được thiết kế và điều chỉnh về đường nét – tỉ lệ – màu sắc – kích thước ở mức độ giống cao nhất so với nhân vật gốc.

– Chất lượng và tính năng sử dụng phải đảm bảo hoạt động tốt phục vụ cho nhu cầu biểu diễn nghệ thuật hay chụp ảnh, quay phim.
– Nguyên vật liệu tạo ra bộ trang phục cosplay cũng rất quan trọng, mỗi một bộ trang phục hay một chi tiết tùy vào độ phức tạp sẽ sử dụng một số nguyên vật liệu khác nhau để tạo hình như ( Vải Cotton, Vải Simili , Gỗ, Eva Foam, Foamex, Nhựa Epoxy, Kim loại..v.v.) Và nhiều loại nguyên vật liệu đặc biệt khác nữa.
 
4. Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi hóa trang thành nhân vật mình yêu thích?
  1. Chắc chắn bạn là người có niềm đam mê và sở thích với hóa trang – hay cosplay khi đã đọc đến phần này?
  2. Sẽ không khó khi bạn tập luyện cơ thể một chút để có ngoại hình phù hợp với nhân vật cần hóa trang
  3. Sao nhỉ ! khi bạn dành 5 phút để tìm hiểu những thông tin cơ bản về nhân vật mà bạn chuẩn bị hóa trang như tên nhân vật, cách tạo dáng, tính cách hay biểu cảm nhân vật ? Chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy !
  4. Đây là những trang phục rất đặc biệt – Bạn cần hiểu rõ nó như cách mặc, các phụ kiện đi kèm, cũng như những điểm chú ý trên trang phục cosplay trước khi tỏa sáng nhé !
  5. Đội ngũ hậu kỳ cũng rất rất quan trọng khi bạn hóa trang như ( chuyên gia makeup, thợ chụp ảnh, người hỗ trợ..v..v)

5. Một số thuật ngữ về Cosplay
– Cosplayer (Coser): Người mẫu Cosplay, người hóa trang, người mặc trang phục thành nhân vật họ ưa thích.
– Crossplay: Chỉ người mẫu cosplay thành nhân vật khác giới với mình.
– Cross – dressing: Cosplay thành nhân vật mặc trang phục của giới tính khác.