Mới lạ cùng Việt phục triều Nguyễn : Áo Nhật Bình

Ngoài hình ảnh chiếc áo dài thướt tha truyền thống quen thuộc mà bạn biết thì Việt Nam vẫn còn rất nhiều loại trang phục khác nữa. Một trong số đó không thể không kể đến trang phục áo Nhật Bình triều Nguyễn - Trang phục gần đây trở thành xu hướng nhiều bạn trẻ cosplay theo những bộ phim nổi tiếng. Để tìm hiểu rõ hơn về trang phục truyền thống gắn với lịch sử này thì bạn có thể theo dõi ở bài viết dưới đây nhé!

1. Áo Nhật Bình là trang phục gì?

Nhật bình cũng là một dạng áo đối khấm và là loại áo sử dụng cho phụ nữ mệnh phụ nhà Nguyễn. Theo quy chế, đây là áo thường triều của Hoàng Thái Hậu, Hoàng Hậu, Trưởng công chúa, Công chúa và là áo Đại triều của hàng Phi tần và mệnh phụ phu nhân. Trang phục này được sử dụng trong những lễ tiết trong cung cấm. 

Trang phục áo Nhật Bình là gì

2. Thiết kế, màu sắc áo Nhật Bình

Nhật bình thuộc dạng thức áo đối khâm có cổ hình chữ nhật to bản, khoác bên ngoài áo dài tay chẽn hoặc áo tấc, được cài khuy chính giữa. Ngoài ra, nút áo tròn bằng ngọc điêu khắc tinh xảo dùng để trang trí chính là điểm đặc trưng của nhật bình so với nguyên bản của nó - áo phi phong nhà Minh.

Đây là một loại áo cổ trực lĩnh hai tà áo đối nhau ở phần cổ, được may cặp theo mép áo và được gài đối lại, bên trong thường mặc áo cổ đứng tay chẽn lót trong và khoác áo Nhật Bình bên ngoài. Đầu của người mặc được chít khăn vàng, vấn khoảng 40 đến 50 vòng tùy theo thứ bậc. 

Do hoa văn ở cổ áo khi ghép lại tạo thành một hình chữ nhật ngay trước ngực người mặc, nên áo này gọi là áo Nhật Bình. Khắp thân áo trang trí theo thể thức hoa văn chính là dạng hình tròn khép kín, rải rác khắp áo đan xen với các hình phượng múa, hoa lá đính thêm các hạt tuyến lấp lánh. Ở tay áo đặc biệt có dải màu ngũ hành; lục, vàng, xanh, trắng, đỏ.


Màu sắc cụ thể của áo Nhật Bình được quy định tương ứng với từng cấp bậc như:

- Hoàng Thái hậu/ Hoàng hậu/ Hoàng Quý phi: Nhật Bình màu vàng

- Công chúa: Nhật Bình màu đỏ 

- Nhị giai Phi: Nhật Bình màu màu xích đào

- Tam giai Tần: Nhật Bình màu tím 

- Tứ giai Tần: Nhật Bình màu tím nhạt 

- Nữ quan: Nhật Bình màu xanh lá

3. Thuê trang phục áo Nhật Bình truyền thống ở đâu?

Nếu bạn đang tìm địa chỉ để thuê áo Nhật Bình thì có thể tham khảo các sản phẩm tại cửa hàng Yun Cosplay - Địa chỉ cho thuê trang phục truyền thống Việt Nam, cho thuê Cổ Phục Việt Nam, Áo dài cổ Việt Nam và các loại áo truyền thống khác. 


Có rất nhiều dịp để chúng mình có thể khoác lên người những trang phục truyền thống của người Việt luôn đó. Bạn có thể thuê trang phục chụp hình cho sự kiện, chương trình, biểu diễn, quay phim,…Hoặc chỉ đơn giản là khi bạn muốn có những bức ảnh lưu lại tuổi thanh xuân hay những bức ảnh cưới ý nghĩa của 2 vợ chồng,…

Các trang phục có sẵn cho thuê tại Hà Nội, Yun Cosplay cam kết cung cấp các sản phẩm cổ phục Việt chất lượng với giá tốt nhất. Hãy đến Yun Cosplay và lựa chọn ngay bộ trang phục ưng ý nhất nhé!